Lượt xem: 8608

Đồng chí Trần Phú một lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc

Đồng chí Trần Phú, là học trò xuất sắc, người đồng chí tin yêu của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, người dự thảo bản Luận cương chính trị tháng 10-1930 của Đảng, xác định con đường phát triển của cách mạng Việt Nam, là người giữ cương vị Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng được hơn 5 tháng, một thời gian không dài, nhưng sự cống hiến cho Đảng, cho đất nước và nhân dân thật lớn lao. Đồng chí để lại tấm gương sáng ngời về lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, bất khuất trước kẻ thù, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

 

    Đồng chí Trần Phú sinh ngày 01/5/1904 tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Lên 10 tuổi, Trần Phú đã mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống trong những năm tháng gian khổ để học tập từ vỡ lòng đến trường Quốc học ở Quảng Trị và Huế. Năm 1922, sau khi đỗ đầu kỳ thi Thành chung, Trần Phú được phân về dạy trường tiểu học Cao Xuân Dục ở Vinh. Có dịp gần gũi với nhân dân lao động, trí thức yêu nước lại được đọc báo “Người cùng khổ” của Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú đã tham gia tích cực trong các tổ chức yêu nước như Hội Phục Việt rồi Hội Hưng Nam.


Đồng chí Trần Phú

    Năm 1926, Trần Phú là một trong những thành viên của Hội Hưng Nam sang Quảng Châu tìm gặp Nguyễn Ái Quốc, được dự lớp huấn luyện chính trị và gia nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Nhận thấy Trần Phú có ý thức giác ngộ sâu sắc nên sau đó ít lâu Nguyễn Ái Quốc kết nạp anh vào Cộng sản đoàn là một tổ chức nòng cốt của Hội Thanh niên.

    Năm 1927, Trần Phú được sang học Đại học Phương Đông ở Mátxcơva, được tham dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ VI (1928). Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Phương Đông, đồng chí đã ròng rã 6 tháng trời qua Đức, Bỉ, Pháp, Hồng Kông rồi mới về tới Việt Nam, bấy giờ Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra đời. Được Đại hội bầu vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, Trần Phú soạn thảo Luận cương chính trị của Đảng.

    Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng (tháng 10-1930), đồng chí đã trình bày bản Luận cương chính trị, được Hội nghị thảo luận nhất trí thông qua. Luận cương chính trị được đánh giá rất cao và đây là một cống hiến lớn lao của đồng chí Trần Phú. Bản Luận cương đã phân tích sâu sắc đặc điểm tình hình thế giới và Đông Dương; luận giải một cách sắc bén về tính chất của cuộc cách mạng ở Đông Dương. Đó là một cuộc cách mạng tư sản dân quyền, do giai cấp công nhân lãnh đạo; chỉ ra nhiệm vụ của cách mạng Đông Dương là đánh đổ đế quốc và phong kiến...

    Luận cương chính trị khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong suốt quá trình cách mạng, và nêu rõ: Lực lượng chủ yếu của cách mạng là đoàn kết và động viên, tổ chức các tầng lớp nhân dân đứng lên đập tan bộ máy chính quyền cũ, thành lập chính quyền mới; lấy giai cấp công nhân, giai cấp nông dân làm nòng cốt do tổ chức Đảng, đảng viên trực tiếp chỉ đạo… đã vạch đường đi cho cách mạng Việt Nam, điều đó chứng tỏ lúc mới 26 tuổi đồng chí đã có tầm nhìn xa trông rộng và đúng đắn của một nhà chính trị xuất sắc.


Bìa bản Luận cương chánh trị

    Ở tuổi 26, đồng chí Trần Phú được bầu làm Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, sau đó đồng chí vào Sài Gòn tiếp tục lãnh đạo cách mạng. Trên cương vị này, đồng chí đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tranh thủ mọi điều kiện để trang bị lý luận Mác - Lênin cho cán bộ, đảng viên.

    Đồng chí cùng Ban Thường vụ Trung ương Đảng quyết định ra tờ báo Cờ Vô sản, Tạp chí Cộng sản; chỉ đạo lập Hội phản đế đồng minh, chỉnh đốn Nông hội đỏ, chống chính sách khủng bố trắng, chống âm mưu thâm độc của kẻ thù buộc nông dân ra đầu thú. Nhờ đó, khí thế phong trào cách mạng đã bùng lên mạnh mẽ. Tổ chức Nông hội đỏ phát triển nhanh chóng, đội ngũ hội viên năm 1931 lên tới 64.000 người. Những cuộc biểu tình và bãi công của công nhân diễn ra liên tiếp. Đặc biệt trong cao trào cách mạng 1930-1931 xuất hiện đỉnh cao là Xô Viết - Nghệ Tĩnh.

    Đồng chí còn chỉ đạo tổ chức xây dựng và củng cố tổ chức đảng các cấp, công tác giao thông liên lạc từ Trung ương đến Xứ ủy, Tỉnh ủy, từ Trung ương đến Quốc tế Cộng sản. Quốc tế Cộng sản đánh giá cao hoạt động của Đảng ta, trong đó có công lao của Tổng Bí thư Trần Phú.


Mộ đồng chí Trần Phú ở Nghệ An

    Giữa lúc phong trào đang lên, công việc đang bộn bề, do bị chỉ điểm, đồng chí đã bị địch bắt, trong nhà tù, bọn thực dân dùng mọi thủ đoạn tra tấn vô cùng dã man, độc ác nhưng không khuất phục được đồng chí. Do chế độ nhà tù hà khắc, bệnh tật lại càng trở nên trầm trọng, đồng chí Trần Phú đã hy sinh vào ngày 06-9-1931 ở Nhà thương Chợ Quán, Sài Gòn. Năm ấy, đồng chí mới bước vào tuổi 27, độ tuổi tài năng đang phát triển để cống hiến cho cách mạng. Trước lúc hy sinh, Trần Phú nhắn gửi đồng chí, đồng bào lời trăng trối cuối cùng: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu!”.

    Đồng chí Trần Phú mất đi là một tổn thất rất lớn cho Đảng và cho cách mạng Việt Nam, để lại tấm gương sáng chói về lòng yêu nước, trung thành vô hạn với lý tưởng cách mạng chí khí kiên cường bất khuất, lạc quan tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá: “Là một người rất thông minh, hăng hái và cần cù, đồng chí Trần Phú đã làm được nhiều việc quan trọng cho Đảng”.

Quốc Hùng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 93
  • Hôm nay: 5525
  • Trong tuần: 76,232
  • Tất cả: 11,799,552